ทําเว็บไซต์มีส่วนประกอบ และขั้นตอนที่ควรรู้

LogoBigbang
Apr 22, 2021

--

รับทําเว็บไซต์ by WebsiteBigbang
ทําเว็บไซต์ by WebsiteBigbang

ส่วนประกอบที่จำเป็นในการทำเว็บไซต์ ในแต่ละหน้าเว็บไซต์ ควรมีส่วนประกอบหลักอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ส่วนดังนี้

  1. ส่วนหัวของหน้า เป็นส่วนที่อยู่ด้านบนสุดของหน้าเว็บไซต์ และเป็นส่วนสำคัญที่สุดของหน้าเว็บไซต์ เพราะเป็นส่วนที่จะดึงดูดให้ผู้ชมติดตามเนื้อหาภายในเว็บไซต์ และภาพกราฟฟิกสร้างความประทับใจส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยโลโก้ เป็นสิ่งที่บริษัททําเว็บไซต์ควรมี ออกแบบให้สวยงามได้เป็นอย่างดี และจะทำให้เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ ถัดมาจะเป็นชื่อเว็บไซต์ ที่บอกผู้ใช้งานว่ากำลังอยู่ในเว็บไซต์อะไร และจุดเชื่อมโยงหรือ Navigation Bar เป็นจุดเชื่อมโยงไปสู่เนื้อหาหน้าเว็บไซต์เสมอระบบนําทางการใช้งานระหว่างผู้ใช้อยู่ภายในเว็บไซต์นั้นเอง
  2. ส่วนของเนื้อหา เป็นส่วนที่อยู่ตอนกลางของหน้าเว็บไซต์ ที่จะแสดงข้อมูลเนื้อหาของเว็บไซต์ ซึ่งประกอบไปด้วยข้อความ ตาราง ข้อมูล รูปภาพ วีดีโอ ฯลฯ อาจจะมีเมนูหลัก ส่วนเนื้อหาควรแสดงใจความสำคัญที่เป็นหัวเรื่องไว้บนสุด ข้อมูลมีความกระชับ รูปแบบตัวอักษรที่อ่านง่าย ชัดเจน จัดวาง layout ให้มีความเหมาะสม และเป็นระเบียบ
  3. ส่วนท้ายของหน้าเว็บไซต์ เป็นส่วนที่อยู่ด้านล่างสุด จะวางระบบนำทางที่เป็นจุดเชื่อมโยงเมนูเว็บไซต์ ไปยังหน้าต่างๆ ด้วยความเข้าใจที่ง่าย และอาจแสดงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาภายในเว็บไซต์ เช่น เจ้าของเว็บไซต์ข ้อความแสดงลิขสิทธิ์ วิธีการติดต่อกับผู้ดูแลเว็บไซต์ คำแนะนำการใช้เว็บไซต์ เป็นต้น โดยปกติส่วนส่วนท้ายของเว็บไซต์มักจะเหมือนกันทุกหน้าของเว็บไซต์
รับทําเว็บไซต์
รับทําเว็บไซต์ 5,900฿ รับออกแบบเว็บไซต์บริษัทเสร็จไวใน 2 วัน

อ้างอิงเนื้อหารับทําเว็บไซต์ จาก WebsiteBigbang
https://www.bigbang.co.th/Web-Design
หนังสือ: การสร้างเว็บไซต์ (ด้วยภาษา HTML5)

การทําเว็บให้ประสบผลสำเร็จ กว่าจะทําเว็บไซต์ขึ้นมาซัก 1 เว็บไซต์ต้องสร้างให้เว็บไซต์ประสบความสำเร็จ เราจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

  1. กำหนดเป้าหมายของเว็บไซต์ให้ชัดเจน
  2. ให้ความสำคัญในการออกแบบทำเว็บไซต์ให้ดูเรียบง่าย สวยงาม สบายตา ใช้งาน สะดวกในการจัดหมวดหมู่ที่ดี ใช้สีที่เหมาะสม
  3. หาจุดเด่นของเว็บไซต์ให้ครบ
  4. มีความเป็นหนึ่งเดียวภายในเว็บไซต์ โดยในแต่ละหน้าออกแบบโทนสีให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
  5. มีเนื้อหาที่โดดเด่นมีประโยชน์กับผู้ใช้งาน
  6. เว็บไซต์มีการสร้างเอกลักษณ์ที่ชัดเจน
  7. มีระบบนำทางที่ดี เมนูที่ใช้งานง่ายด้วยปุ่มนำทางไปสู่เนื้อหาต่างๆ ได้สะดวก ทั้งการเข้าชมเนื้อหาที่ลึกเข้าไป และสามารถย้อนกลับมายังหัวข้อเรื่องอื่นได้ง่าย
  8. ตรวจสอบการเชื่อมโยงลิงค์ต่างๆ ให้ครบถ้วน สามารถใช้งานลิ้งค์ทุกลิงก์ได้จริง
  9. ลดขนาดภาพให้เหมาะสม
  10. เว็บไซต์ต้องโหลดไม่ช้า และหน้าไม่ยาว แต่หากหน้าเว็บไซต์มีความยาว และยังคงแสดงผลได้เร็วอยู่ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีมาก
  11. มีการตั้งคำถามคำตอบที่พบบ่อย เพื่อให้ผู้ใช้งาน และผู้สนใจได้เข้าใจในหน้าเว็บไซต์
  12. สามารถติดต่อกับเจ้าของเว็บไซต์ได้สะดวก ควรมีชื่อ หน่วยงาน องค์กร ที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ หรืออีเมลที่ติดต่อได้ และถ้ามีแผนที่สำหรับแสดงที่ตั้งด้วยจะยิ่งดี
  13. มันปรับปรุงอัพเดทเนื้อหาให้ใหม่อยู่เสมอ
ทําเว็บ by WebsiteBigbang

สรุปคำศัพท์ที่ควรรู้เกี่ยวข้องกับการทําเว็บ

  1. Internet เป็นระบบเครือข่ายที่เชื่อมโยงเครือข่ายมากมายหลากหลายเครือข่ายทั่วโลกเข้าด้วยกันระบบอินเทอร์เน็ตจึงเป็นแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีข้อมูลในทุกๆด้านให้ผู้สนใจเข้าไปค้นคว้าที่เว็บไซต์ได้อย่างสะดวกรวดเร็วและง่ายดาย
  2. TPC/IP เป็นภาษาหลักใช้ในการสื่อสารระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์และระบบอินเตอร์เน็ต
  3. IP Address เป็นหมายเลขประจำเครื่องแต่ละเครื่องที่อยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตซึ่งต้องไม่ซ้ำกันเลยเพื่อใช้เป็นตัวชี้เฉพาะให้กับระบบเมื่อมีการติดต่อสื่อสาร โดยใช้ภาษาสื่อสาร TPC/IP จะใช้หมายเลข IP Address ของเครื่องต้นทางและปลายทางรายการกับข้อมูลที่ส่งผ่านเข้าไปในระบบอินเทอร์เน็ตเพื่อให้สามารถไปยังปลายทางได้อย่างถูกต้อง
  4. Domain Name เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นแทนหมายเลข IP Address ในการอ้างถึงเครื่องคอมพิวเตอร์ของแต่ละองค์กรเนื่องจาก IP Address เป็นตัวเลขที่ยากแก่การจดจำจึงนิยมใช้ชื่อเว็บไซต์ที่มีการจดจำได้ง่ายกว่า
  5. ISP เป็นองค์กรองค์กรหนึ่งที่ได้ทำการติดตั้งและดูแลเครื่อง Server ที่ต่อตรงเข้ากับระบบอินเทอร์เน็ตที่อนุญาตให้ผู้เป็นสมาชิกของโค้ทติ้งแนะนำเว็บไซต์ของตนเข้ามาเชื่อมต่อได้จึงเปรียบเสมือนช่องทางผ่านเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ตซึ่งหลังจากที่เราเชื่อมต่อเข้าอินเตอร์เน็ตได้แล้วเราก็จะสามารถไปยังที่ใดก็ได้ในระบบ
  6. www เป็นบริการข้อมูลข่าวสารในแบบสื่อผสมหรือมัลติมีเดียคือข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่มีทั้งข้อความภาพและเสียงประกอบกันข้อมูลนี้จะถูกแบ่งเป็นด้านหน้าแต่ละหน้าจะถูกเขียนขึ้นด้วยภาษาทางคอมพิวเตอร์ที่เรียกภาษานี้ว่า html ซึ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดียวกันดังนั้นข้อมูลจากทั่วทุกมุมโลกจะถูกโยงใยไปมาถึงกันเรากลับเป็นใยแมงมุมจึงเรียกว่า www
  7. Website เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดทำเว็บเพจแต่ละองค์กรการนำเสนอข้อมูลของตนในรูปแบบของเว็บไซต์นี้มักจะเป็นเว็บไซต์ของตนเองได้มากไทยชื่อองค์กรเป็นชื่อเว็บไซต์เพื่อให้ผู้สนใจสามารถจดจำได้ง่าย
  8. Webpage เป็นเอกสารข้อมูลในแต่ละหน้าที่ถูกเขียนขึ้นด้วยภาษา html ข้อมูลที่แสดงในเว็บเพจแต่ละหน้าอาจประกอบไปด้วยรูปภาพข้อความวีดีโอคือตารางที่จะช่วยให้ผู้สนใจเข้าใจข้อมูลได้ง่ายขึ้น

--

--

LogoBigbang

ออกแบบโลโก้ และรับทําเว็บไซต์ มีประสบการณ์ด้านงานออกแบบโลโก้มากกว่า 1,000 แบรนด์ และรับทําเว็บไซต์มากกว่า 500 เว็บไซต์ BigBang.co.th/Logo-Design